Công ty Thiết kế web

Tiến độ rùa bò, dự án đội vốn gấp đôi

Thảo luận trong 'Thị trường - Kinh tế' bắt đầu bởi quan123, 29/5/20.

  1. quan123

    quan123 New Member

    [​IMG]
    Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ khi cùng đoàn đại biểu HĐND giám sát thực địa dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (Q.2) và một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP sáng qua (28.5) đã nhận định như vậy
    Đội vốn gấp đôi vì chậm trễ

    Theo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (BQLDA), dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy được khởi công từ tháng 6.2016, chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 gồm các hạng mục chính là cầu Kỳ Hà 3, hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi cảng Cát Lái, cầu vượt trên vành đai 2, đã hoàn thiện và thông xe vào giai đoạn 2017 - 2018. Các hạng mục chính của giai đoạn 2 mà chủ đầu tư đang tổ chức thi công gồm: cầu Mỹ Thủy 3 nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2 (quy mô 6 làn xe, dài 124 m); các nhánh đường bờ tả rạch Mỹ Thủy và gói thầu các nhánh đường bờ hữu (chủ yếu thi công các đường chui dưới cầu vì hiện nay đang vướng mặt bằng). Ngoài ra, một số hạng mục khác đang tiến hành lập thiết kế chuẩn bị thi công gồm cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 4 từ hướng cầu Phú Mỹ rẽ phải về cảng Cát Lái.
    “Không chỉ dự án nút giao Mỹ Thủy, đi thực địa mới thấy, có rất nhiều dự án không vướng mắc gì nhưng vẫn rào chắn để đó, không thấy thi công. Khắp TP, chỗ nào cũng khởi công dự án, chỗ nào cũng che chắn lô cốt. Mình nói xây dựng cầu, đường mang lại lợi ích cho người dân nhưng trong giai đoạn thực hiện, chưa hoàn thành thì cuộc sống người dân rất khổ. Chưa nói đến vấn đề ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông. Càng chậm trễ bao nhiêu người dân càng khổ bấy nhiêu”.
    Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM
    Là dự án trọng điểm được kỳ vọng khi hoàn thiện sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông tại “điểm đen” nút giao Mỹ Thủy, đồng thời đảm bảo thông suốt các trục đường chính Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống và vành đai 2, UBND TP.HCM đã đồng ý chủ trương tách dự án thành 2 phần, dự án xây lắp riêng và giải phóng mặt bằng (GPMB) riêng để đẩy nhanh quá trình triển khai. Theo kế hoạch, chủ đầu tư sẽ nhận mặt bằng “sạch” vào tháng 9.2018 để thi công dự án, hoàn thành vào năm 2021, nhưng đến nay phía Q.2 vẫn chưa giải quyết xong công tác GPMB.
    Báo cáo với đoàn đại biểu HĐND TP, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Q.2 (Ban QLDA Q.2 - chủ đầu tư) cho biết tổng số hồ sơ bị ảnh hưởng trên địa bàn quận này là 199 với diện tích đất thu hồi khoảng 16,6 ha, khoảng 130 trường hợp có nhu cầu tái định cư. Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thông qua thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.
    Theo Quyết định số 7006 ban hành ngày 30.12.2016 của UBND TP, dự án được ghi vốn với tổng mức đầu tư là 504 tỉ đồng. Do dự án kéo dài, đơn giá bồi thường không còn phù hợp, cùng với quy mô dự án mở rộng thêm nên phía chủ đầu tư đã đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án lên khoảng 1.029 tỉ đồng (theo đơn giá T1 được duyệt), tức tăng 525 tỉ đồng so với mức ban đầu. Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn chưa được thông qua tổng mức đầu tư điều chỉnh nên chưa hoàn tất trình duyệt dự án bồi thường và đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư (thời điểm T2), làm cơ sở phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án. “Hiện chúng tôi vẫn đang chờ hướng dẫn từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP để hoàn chỉnh thủ tục theo đúng quy trình, sớm trình HĐND TP thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án trong kỳ họp tháng 7 tới để sớm thực hiện công tác bồi thường GPMB”, đại diện Ban QLDA Q.2 cho hay.
    Lỗi từ khâu chuẩn bị đầu tư

    Thực tế, việc điều chỉnh quy mô của dự án không chỉ khiến chi phí GPMB đội lên gấp đôi mà chi phí xây lắp cũng tăng lên gần 50%. Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Ban QLDA, cho biết ban đầu dự án nút giao Mỹ Thủy được duyệt vốn đầu tư là 838 tỉ đồng, quy mô nhỏ 3 hạng mục. Sau đó năm 2016, UBND TP nhận thấy tầm quan trọng của công trình này rất lớn nên đã quyết định điều chỉnh dự án, nâng lên 10 hạng mục với tổng mức đầu tư đẩy lên 1.998 tỉ đồng.
    Tại buổi giám sát, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TP lo ngại nếu HĐND TP thông qua điều chỉnh tổng vốn đầu tư công mới cho dự án, sau đó mới quay về thẩm định giá T2, duyệt giá bồi thường thì chi phí GPMB có thể còn tăng thêm. Chưa kể thời gian dự án kéo dài còn dẫn tới nguy cơ trượt giá tại dự án xây lắp, gây khó khăn cho công trình. “Chúng ta cứ nói vướng mặt bằng nhưng nguyên nhân gốc rễ cần được nhìn nhận là do công tác chuẩn bị đầu tư không tốt. Từ khâu thu hồi đất, chuẩn bị vốn, thủ tục… 6 bước chuẩn bị đầu tư cho một dự án đều thực hiện không đồng bộ, dẫn đến khó khăn. Dự toán của các dự án luôn không cố định, bị thay đổi. Đây cũng là bài học cần rút ra để áp dụng triển khai đối với các dự án xây dựng hạ tầng tiếp theo của TP.HCM”, vị này nhận định.
    Sau khi lắng nghe ý kiến của các đơn vị, bà Nguyễn Thị Lệ đánh giá nút giao Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, tác động rất lớn đến đời sống của người dân TP nhưng tiến độ triển khai quá chậm, dẫn đến hệ quả đội giá, phải điều chỉnh vốn. Bà yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư sớm xem xét, thẩm định chặt chẽ hồ sơ đề nghị tăng vốn bồi thường GPMB của chủ đầu tư, rà soát pháp lý đầy đủ để thực hiện đúng phương án gộp dự án theo luật Đầu tư công, phối hợp với các đơn vị nhanh chóng gỡ khó cho dự án.

    website500k .
     

trang này